Nên mở đại lý phân phối sơn cấp 1 hay cấp 2 – lời khuyên từ chuyên gia

dai-ly-phan-phoi-son

Đại lý phân phối sơn cấp 1 hay cấp 2 có khác nhau gì? Loại hình kinh doanh nào sẽ mang đến hiệu quả vượt trội được nhiều người quan tâm.  Thực tế, đại lý sơn cấp 1 và cấp 2 quyết định trực tiếp tới khả năng bán hàng cũng như lợi nhuận. Ngay sau đây chuyên trang sẽ phân tích chi tiết để bạn hiểu rõ hơn về hai mô hình này. Tin chắc qua đó, quý vị dễ dàng đưa ra lựa chọn phù hợp nhất. 

Sự khác nhau giữa đại lý phân phối sơn cấp 1 và cấp 2

Xem thêm các bài viết về sơn nhà hữu ích khác tại https://workandtravel.edu.vn/mo-hinh-xay-dung/

Đại lý phân phối sơn nước trên thị trường chia thành nhiều loại hình khác nhau. Tùy thuộc vào nguồn vốn, quy mô cửa hàng, chủ sở hữu sẽ cân nhắc hình thức kinh doanh.

dai-ly-phan-phoi-son-1

Đại lý sơn cấp 1

Đại lý sơn cấp 2

Hình thức kinh doanh

Nhập hàng trực tiếp từ nhà máy, hãng, thông qua đại lý cấp 2 để phân phối sản phẩm đến tay người dùng.

Nhập hàng từ đại lý cấp 1, chịu sự quản lý của đại lý này.

Ưu điểm

  • Hưởng chiết khấu cao nhất do nhập hàng không qua trung gian.

  • Được hãng hỗ trợ tối đa về Marketing, biển bảng, hệ thống quản lý, vận hành, ….

  • Dễ dàng tiếp cận khách hàng.

  • Nguồn vốn bỏ ra không lớn.

  • Không phải chịu áp lực về kpi doanh số hàng tháng, công nợ.

  • Thủ tục làm đại lý phân phối sơn đơn giản.

  • Không cần lo lắng xử lý vấn đề nợ đọng.

Nhược điểm

  • Chủ sở hữu cần chuẩn bị vốn đầu tư lớn.

  • Chịu áp lực doanh số theo từng tháng/quý/năm.

  • Đại lý cấp 1 cần đảm bảo các yếu tố: Có xe vận chuyển, kho chứa hàng, mặt bằng lớn, thuận tiện giao thông,….

  • Định kỳ phải xử lý vấn đề nợ đọng, tồn kho.

  • Giá phụ thuộc vào đại lý cấp 1, tăng giảm theo biến động thị trường khó kiểm soát.

  • Mức chiết khấu không cao do đã qua một cầu trung gian.

  • Không chủ động lượng hàng hóa. Đặc biệt thời điểm nhu cầu cao dễ “cháy hàng”, không đảm bảo lượng hàng cung cấp ra thị trường.

Nên mở đại lý phân phối sơn theo hình thức nào?

Với chia sẻ phần trên dễ nhận thấy mỗi hình thức đại lý phân phối sơn lại có những ưu – nhược điểm riêng. Không ít người mới bước chân vào ngành chưa có kinh nghiệm quan niệm “đã làm phải làm cho tới”. Vì thế họ thường chọn làm đại lý cấp 1.

Tuy nhiên, kinh nghiệm từ những nhà kinh doanh sơn lâu năm điều này chưa hẳn mang đến thành công. Bởi mở đại lý cấp 1 hay cấp 2 phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

  • Tiềm lực kinh tế.

  • Nguồn vốn đầu tư.

  • Chiến lược kinh doanh.

Thực tế, đại lý phân phối sơn cấp 1 sẽ nhận hoa hồng cao hơn, bán càng nhiều tỷ lệ chiết khấu càng cao. Tuy nhiên, họ lại phải bỏ số tiền lớn để ôm hàng. Như vậy không ít chi phí cơ hội bị đánh mất, dễ gây tình trạng hàng tồn kho.

Trong khi đó, đại lý cấp 2 dù không chủ động nguồn hàng, phụ thuộc vào đại lý cấp 1. Nhưng nếu đưa ra chiến lược kinh doanh hiệu quả, lợi nhuận thu về có khi còn cao hơn hẳn.

Chính vì thế, trước khi bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh sơn bạn nên cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng. Dù làm đại lý phân phối sơn theo hình thức nào cũng có mặt lợi – hại. Quan trọng hơn hết bạn nên cân đối với năng lực tài chính, khả năng quản trị rủi ro.

Kết luận

Tin chắc, khi đã chuẩn bị tốt về kế hoạch lẫn ngân sách dù làm đại lý phân phối sơn cấp 1 hay 2 cũng đều mang đến lợi nhuận lớn. Nếu cần thêm thông tin, quý vị hãy nhanh tay kết nối tới workandtravel.edu.vn ngay hôm nay.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*